Bí quyết chinh phục giải iKhiến “tưởng khó mà dễ”

Viết bởi: Nguyễn Hạnh | Ngày đăng: 11-05-2020 |

Nhiều thành viên nhà Cáo còn đang ngại ngần gửi sáng kiến của mình để tham gia cuộc thi iKhiến, hoặc đang loay hoay không biết nên làm thế nào để chinh phục Ban Giám khảo trong vòng thuyết trình Chung khảo. Hãy “bỏ túi” các ý đơn giản sau và áp dụng để “ẵm” giải về nhà dễ dàng.

Tính tới hết tháng 10, FTEL đang dẫn đầu trong số các Công ty thành viên Tập đoàn FPT về số lượng giải Vàng trong cuộc thi iKhiến 2020. Cụ thể, nhà Cáo hiện đang có 3 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng. Để có được kết quả rực rỡ này, các nhóm tác giả của nhà Cáo đã nỗ lực không ngừng để phát triển sản phẩm, đồng thời tạo nên tinh thần tự tin thuyết trình trước Ban Giám khảo cuộc thi. Hiện chắc hẳn vẫn còn nhiều thành viên nhà Cáo băn khoăn, ngần ngại gửi sáng kiến của mình, đồng thời có nhiều tác giả chưa tự tin bước vào vòng bảo vệ ở vòng Chung khảo tháng. Vậy bí quyết để “rinh” giải iKhiến là gì?

Hãy chuẩn bị sản phẩm thật kỹ lưỡng

Thực tế, các sản phẩm được gửi tham gia cuộc thi iKhiến đều đã được các tác giả/nhóm tác giả xây dựng và phát triển trong một khoảng thời gian nhất định trước đó. Sáng kiến Support Online (SO) của nhà TIN tham dự iKhiến vào tháng 9 được nhóm tác giả xây dựng vào tháng 3 năm 2020 – đúng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát lần thứ nhất. Sản phẩm Shopping TV cũng được Ban Dự án FPT Play “chốt” ý tưởng và triển khai thời gian dài trước khi chính thức đi vào hoạt động thử nghiệm vào tháng 5 năm 2020.

Điều này cho thấy rằng, các sản phẩm đều được đầu tư kỹ lưỡng và đi vào sử dụng, thử nghiệm trong thời gian dài. Quãng thời gian đủ để các tác giả, nhóm tác giả có cái nhìn cụ thể để đánh giá điểm mạnh, đồng thời khắc phục điểm yếu của sản phẩm. Sản phẩm Shopping TV của Ban Dự án FPT Play đã chinh phục được Ban Giám khảo nhờ các tính năng thông minh, đặc biệt như tương tác bằng giọng nói, công cụ thanh toán liên kết với các Ví điện tử nhanh – tiện lợi.

Sản phẩm SO của nhà TIN cũng được đưa vào triển khai từ tháng 4, theo nhóm tác giả, thời gian đầu việc tương tác giữa Kỹ thuật viên và Khách hàng còn khá thủ công, do Kỹ thuật viên FPT Telecom phải hướng dẫn bằng lời cho Khách hàng, dẫn tới đôi lúc Khách hàng chưa tự thao tác được. Từ thực tế này, nhóm tác giả đã xây dựng các công cụ hướng dẫn thông minh để hỗ trợ Khách hàng, đạt sự cải tiến vượt bậc so với thao tác trước đây.

Từ đây có thể thấy rằng, việc xây dựng sản phẩm và đánh giá sản phẩm là điều quan trọng. Chất lượng sản phẩm chính là điều tiên quyết để chinh phục Ban Giám khảo.

Số liệu là điều “mấu chốt”

Nếu bạn chỉ đem phần mô tả chung nhất về sản phẩm tới vòng Chung khảo, có thể bạn sẽ không thể giành được chiến thắng, bởi cuộc thi iKhiến và Ban Giám khảo tìm các sáng kiến có kết quả cụ thể.

Các sáng kiến cần được thống kê về mặt hiệu quả qua các số liệu, như số giờ tiết kiệm được, số nhân công tiết kiệm được và các số liệu vận hành sản phẩm.

Sản phẩm ứng dụng đào tạo trực tuyến eFox do Trung tâm Đào tạo FPT Telecom (FTC) xây dựng có phần mô tả, thống kê ấn tượng như sau: “Trong 12 tháng gần đây, song song với cổng đào tạo (web) đã có: 81 khóa học với 133.000 lượt học viên, 382 đợt thi với 73.000 lượt thí sinh, tiết kiệm hàng tỷ đồng chi phí công tác và hàng ngàn giờ làm việc, tiết kiệm chi phí thuê máy tính trong các kỳ sát hạch tới 150 triệu đồng.” Phần mô tả này được đánh giá khá chi tiết, cụ thể để Ban Giám khảo nhìn thấy rõ ràng về hiệu quả mà ứng dụng eFox mang lại, góp phần đem lại giải Đồng cho nhóm tác giả.

Phần số liệu rất quan trọng và là điều mấu chốt để thể hiện tính hiệu quả ứng dụng mang lại cho Công ty, do đó đừng quên tìm hiểu – đánh giá – đưa ra số liệu cụ thể nhất.

Chỉ có 5 phút để thuyết trình, nên đề cập tới vấn đề gì?

Có thể bạn chưa biết, tại Chung khảo iKhiến, mỗi tác giả/nhóm tác giả chỉ có duy nhất 5 phút để thuyết trình về sản phẩm. 5 phút để trình bày toàn bộ từ A-Z về sản phẩm là điều “khó nhằn”, do đó người tham gia cần phải chuẩn bị trước phần trình bày, nêu ra các ý quan trọng nhất để nói.

Vậy nên nhấn mạnh vào phần nào? Trước tiên, hãy đảm bảo phần mô tả sản phẩm được trình bày rõ ràng để Ban Giám khỏa hình dung được về sản phẩm cũng như cách vận hành của nó. Tiếp theo, hãy đưa ra các số liệu đánh giá hiệu quả và cuối cùng đưa ra bước phát triển trong tương lai của sản phẩm.

Đặc biệt, hãy chuẩn bị phần slide thuyết trình dễ nhìn và thông minh!

Chuẩn bị tinh thần trước loạt câu hỏi “khó nhằn”

Sau khi kết thúc phần thuyết trình, tác giả/nhóm tác giả sẽ đối mặt với các câu hỏi đến từ Ban Giám khảo. Lúc đó, Ban Giám khảo có thể đặt ra các câu hỏi liên quan tới quá trình xây dựng, ý tưởng xây dựng, đường hướng phát triển trong thời gian tới, … của sản phẩm iKhiến. Hãy thật bình tĩnh, tự tin để trả lời các câu hỏi này và trả lời ngắn gọn, xúc tích, đúng vấn đề nhé!

Đánh giá bài viết !
[Tổng: 1 / 5]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *